Mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là công cụ giải trí mà còn là cửa ngõ quan trọng để hiểu về văn hóa, con người và đặc biệt là hỗ trợ đắc lực cho việc học ngôn ngữ của đất nước tỷ dân. Trong một hệ sinh thái khép kín và đa dạng, các nền tảng như WeChat, Douyin hay Weibo đã định hình toàn bộ đời sống số của người dân Trung Quốc. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc, đồng thời chia sẻ những mẹo hay để tận dụng chúng cho việc học tiếng Trung và tìm hiểu văn hóa.

Mạng xã hội Trung Quốc là gì? Đặc điểm của mạng xã hội Trung Quốc
Mạng xã hội Trung Quốc là các nền tảng được phát triển và vận hành tại Trung Quốc, phục vụ hơn 1 tỷ người dùng nội địa. Do các nền tảng quốc tế như Facebook, Instagram hay TikTok bị hạn chế, Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái riêng, phong phú và cạnh tranh mạnh mẽ.
Đặc điểm nổi bật
- Tính siêu ứng dụng: Hầu hết nền tảng tích hợp nhiều tính năng như nhắn tin, thanh toán, mua hàng, xem video, đọc báo.
- Độ bao phủ lớn: Một số ứng dụng như WeChat gần như là “must-have” của mọi người dân.
- Thuật toán cá nhân hóa mạnh: Douyin đề xuất nội dung cực chính xác.
- Liên quan nhiều đến cuộc sống thường nhật: Các nền tảng không chỉ để giao tiếp mà còn để đặt hàng, thanh toán QR, xem tin tức.
Sự phát triển của mạng xã hội Trung Quốc trong thập kỷ qua đã tạo ra những thay đổi sâu rộng, không chỉ trong giao tiếp hàng ngày mà còn trong mua sắm, giải trí, và cả cách thức chính phủ giao tiếp với người dân . Sự hội tụ giữa mạng xã hội và thương mại điện tử (social commerce) cũng là một đặc điểm nổi bật, biến các nền tảng này thành siêu ứng dụng đa chức năng.
Top 10 mạng xã hội Trung Quốc thịnh hành nhất
Mạng xã hội Trung Quốc – Weibo
Sina Weibo hay gọi tắt là Weibo được ra đời ngày 14/08/2009. Mạng xã hội này là một dạng blog nhưng vì giới hạn kí tự nên được xưng danh như Twitter Trung Quốc.

5 chức năng chính của Weibo:
- Tạo tài khoản, chia sẻ thông tin (văn bản hoặc nội dung đa phương tiện), bình luận.
- Tùy chỉnh trang chủ sử dụng thuật toán riêng đề xuất tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
- Khám phá các hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp và phân loại các chủ đề theo xu hướng và sắp xếp thành các mục riêng như: điện ảnh, thể thao,…
- Video: Các video được hiển thị theo các chủ đề về tin tức, giải trí hay người nổi tiếng,…trên trang chủ weibo.
- Game chính là điểm khác biệt lớn nhất của Weibo với Twitter, dựa vào vị trí cùng cơ sỏ người dùng để cung cấp nhiều trò chơi hấp dẫn trực tuyến thu hút lượng người tham gia kéo dai thời gian sử dụng của họ.
Mạng xã hội Douyin – Tik tok Trung Quốc
Tik tok hiện đang là một trong mạng xã hội được yêu thích trên thế giới và tại quê nhà với cái tên Douyin – Tik tok Trung Quốc cũng vẫn thể hiện được tầm ảnh hưởng với lượt tải và sử dụng luôn nằm trong tốp đầu.

Nền tảng video ngắn này cho phép người dùng tải lên các video lên tài khoản của họ hay xem được các video của mọi người rồi thả tim, bình luận. Bởi các tính năng chỉnh sửa đơn giản, đa dạng trong việc chỉnh sửa video khiến các sản phẩm luôn được sáng tạo một cách hấp dẫn.
>>> Xem chi tiết: Cách tải tik tok Trung Quốc
Mạng xã hội Trung Quốc – Wechat
Theo thống kê, người Trung Quốc sử dụng trung bình 70 phút/ngày và có tới hơn 1 tỉ người sử dụng. Điều này đã thể hiện rõ Wechat chính là mạng xã hội lớn nhất hiện nay tại đất nước tỉ dân.
Ngoài những tính năng như facebook chúng ta thường thấy thì các tài khoản Wechat còn có thể đặt vé máy bay, nhà hàng,…các doanh nghiệp được chạy quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và tương tác trực tiếp với các khách hàng của mình.
TencentQQ

Là một trong những mạng xã hội đời đầu tại Trung Quốc, được phát triển bởi Tecent về ứng dụng nhắn tin nhanh. Là người đi đầu trước Wechat nên QQ cũng có nhiều dịch vụ kèm theo như có thể nghe nhạc, chơi game, blog, shopping , chat nhóm hay chat voice,… Đặc biệt người dùng không cần cung cấp số điện thoại cá nhân như Wechat vì vậy mà vẫn được nhiều người ưa thích sử dụng ở thời điểm hiện tại.
Mạng xã hội Trung Quốc Youku

Thế giới có Youtube – Trung Quốc cũng tạo riêng một ứng dụng chia sẻ video có tính chuyên nghiệp hơn về mặt nội dung đó chính là Youku. Ứng dụng này luôn đứng thứ nhất tại quốc gia này bởi mọi nội dung được tạo ra từ các công ty hay nhà sản xuất không giống Youtube thường do cá nhân bình thường tải lên. Tuy nhiên hiện nay ngôi vị đầu bảng đang có sự lay chuyển khi đang có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Meituan – Dianping
Ban đầu với mục đích tạo ra cộng đồng review về dịch vụ nhà hàng – thực phẩm cho người tiêu dùng nhưng Dianping khi kết hợp cùng Meituan đã tạo nên một siêu ứng dụng mạng xã hội mới phổ biến trên khắp đất nước Trung Quốc. Với 4 ứng dụng liên kết với nhau: Dianping, Meituan, Maoyan, Meituan Waimai phụ trách các chức năng khác nhau.
Từ đặt món ăn trực tiếp, săn vé giảm giá tại các nhà hàng, đặt vé xem phim, mua hàng theo nhóm đều được ứng dụng này bao trọn. Người dùng được phép đăng bài đánh giá về các dịch vụ sử dụng và mua hàng giảm giá của các spa, khách sạn, phòng tập,….mặc dù cốt lõi vấn hướng tới thực phẩm.
Mạng xã hội trung quốc Baidu
Tại Trung Quốc mạng xã hội tìm kiếm phổ biển nhất được biết tới chính là Baidu, hình dung đơn giản đó chính là Google mà chúng ta vẫn hay sử dụng. Nhưng Baidu không chỉ đơn giản là nơi để tìm kiếm mà còn là một diễn đàn lớn để mọi người xem, chia sẻ, thảo luận ý kiến trên nhiều khía cạnh.
Douban
Hoạt động dựa trên các yếu tố bày tỏ quan điểm về lối sống, văn hóa, nghệ thuật, Douban chính là một ứng dụng cộng hưởng giữa Printerest,IMDB, Goodreads,Spotify. Các chủ đề thường xoay quanh: sách báo, điện ảnh, âm nhạc, sự kiện,….
Ngoài việc có thể xem các đánh giá, nhận xét hay tự nêu ý kiến và đăng tải quản lý, chia sẻ với bạn bè các mục theo trang chủ riêng; ứng dụng này còn giúp người sử dụng có thể đặt vé xem các buổi biểu diễn hay vé rạp phim, tải được ebook và nghe trạm phát radio.
Nhiều tác giả, nhà phê bình ở nhiều cấp bậc thường hoạt động tại trang web này khiến nó có sức ảnh hưởng to lớn tại Trung Quốc.
Zhihu
Quora Trung Quốc với phiên bản Zhihu, đây là website hỏi – đáp có lượng người tham gia rất lớn.
Người dùng đặt câu hỏi, trả lời bằng các đoạn văn, sử dụng biểu đồ, hình ảnh đồ họa hay các phương tiện khác nhau để thể hiện quan điểm hay khiến câu hỏi thêm trực quan. Người trả lời có thể mở riêng cột để nêu ý kiến mà nhất thiết phải trả lời câu hỏi cụ thể.
Zhihu còn là nơi để kiếm tiền của rất nhiều người bằng cách: các độc giả được tự nguyện trả tiền cho bài viết mà họ thấy thích bằng ví Wechat để khuyến khích những đóng góp hay. Hoặc tính năng định giá các bản ghi âm chất lượng để mọi người mua câu trả lời đó.
Zhihu Live dành cho những nhân vật thuộc hàng tốp sẽ có những bài giảng giống Ted talk trong 30 phút chia sẻ và 30 phút hỏi đáp phát sóng âm thanh trực tiếp theo lịch được sắp đặt sẵn. Người muốn tham gia phải chi trả phí và đăng ký trước lịch phát sóng.
Các ứng dụng hẹn hò
Jiayuan
Một sản phẩm đến từ một cô gái tại phòng ký túc xá Đại học Phúc Đán – Thượng Hải đã trở thành một ứng dụng giúp các cặp đôi tìm đến với nhau – Jiayuan. Trang web hẹn hò này rất được ưa chuộng tại Trung Quốc bởi không chỉ tập chung chuyện hẹn hò mà còn có thể tìm thấy người bạn đời của mình ở ngay tại đây.
Momo
Với thành tích 81.1 triệu người sử dụng hàng tháng, Momo trở thành quán quân ứng dụng hẹn hò tại Đại Lục. Kết nối các tài khoản dựa trên sở thích và vị trí, dịnh vị khu vực nhất định với bán kính cho phép đã tạo ra cơ hội cho nhiều cặp đôi. Bên cạnh đó để nâng cao tương tác, Momo cung cấp các trò chơi di động và chức năng phát trực tiếp.
Tantan
Được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Momo, Tantan là ứng dụng hẹn hò có nhiều điểm tương đồng với Tinder trên thế giới. Ứng dụng này đang ngày càng thể hiện rõ những ưu điểm vượt trội khiến người dùng cảm thấy ấn tượng và hài lòng. Trong thời điểm Trung Quốc bùng dịch covid, Tantan đã chứng tỏ được khả năng phủ sóng khi số lượng tài khoản đăng ký tăng cao.
Lợi ích của mạng xã hội Trung Quốc với người học tiếng Trung
Việc sử dụng thành thạo các mạng xã hội Trung Quốc không chỉ giúp bạn kết nối mà còn là một phương pháp học tập chủ động và hiệu quả:
- Môi trường tiếp xúc ngôn ngữ thực tế: Bạn được đắm mình trong tiếng Trung giao tiếp đời thường, với đầy đủ tiếng lóng, thành ngữ và cách diễn đạt tự nhiên.
- Hiểu sâu văn hóa và xã hội: Thông qua các xu hướng, tin tức và thảo luận, bạn sẽ thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và cách suy nghĩ của người Trung Quốc đương đại.
- Kết nối với cộng đồng có cùng sở thích: Dễ dàng tìm thấy và kết bạn với những người cùng học tiếng Trung hoặc có chung đam mê về văn hóa Trung Quốc.
Kết luận
Mạng xã hội Trung Quốc là một thế giới sống động, phản ánh chân thực nhịp đập của một quốc gia rộng lớn và năng động. Từ siêu ứng dụng WeChat đến vương quốc video Douyin và trung tâm tin tức Weibo, mỗi nền tảng đều mở ra một cánh cửa riêng để bạn khám phá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. Hãy chọn một hoặc hai nền tảng phù hợp nhất với mục tiêu của bạn, bắt đầu tương tác và biến chúng thành công cụ học tập đắc lực. Việc làm chủ các nền tảng này không chỉ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn mang đến cho bạn những hiểu biết sâu sắc, giúp bạn tự tin hơn trên hành trình khám phá thế giới của riêng mình.
Xem thêm:
- Hướng dẫn cách sử dụng bộ gõ tiếng Trung
- Làm thế nào để phát âm tiếng Trung chuẩn
- Mẫu câu giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung
